கந்தர் கலிவெண்பா அறிமுகம்
கலிவெண்பா என்பது வெண்பா
வகையில் ஒன்று. வெண்பா ஐவகைப் படும். அவையாவன:
1. குறள் வெண்பா – ஏழு சீர், ஈரடியால் ஆனது.
2. சிந்தியல் வெண்பா – நாற்சீர் மூன்றடிகளால் ஆனது.
3. நேரிசை வெண்பா – நாற்சீரடிகள் மூன்றும் ஓர்
சிந்தடியும் பயின்று வருவது.
4. இன்னிசை வெண்பா – நாற்சீரடிகள் நான்கு
5. பஃறொடை வெண்பா – நாற்சீரடிகள் நான்கிற்கு
மேல் வருதல். நான்கு முதல் பதிமூன்று அடிகள் வரை பஃறொடை வெண்பா எனவும் அதற்கு மேல்
அடி எண்ணிக்கை இருந்தால் கலிவெண்பா எனவும் அறிஞர்கள் கொண்டனர். காக்கைப்
பாடினியாரின் சொல்படி. கலிவெண்பா ஒருபொருள் நுதலியது (ஒரு பொருள் பற்றியது- ஒரு
கதையைப் போன்றது).
ஸ்ரீ குமர குருபர சுவாமிகள்
அருளிய திருச்செந்தூர் கந்தர் கலி வெண்பா 244 அடிகளைக் (122 கண்ணிகளைக்) கொண்டது. இவர் முதல் 36 கண்ணிகளிலே சிவபெருமானின்
பெருமைகளைப் பேசுகிறார். முருகப்பெருமானின் திரு அவதாரப் பெருமையைப் பேசுங்கால்
சிவ பார்வதி திருமணம் தொடங்கி, வள்ளி தேவசேனா திருமணம் வரை பேசுதலே மரபு. அவ்வகையில் குமரகுருபரர்
சிவபெருமானின் சொரூப நிலை, சிவபெருமான் தனிப் பரம்பொருள், அவர் ஆன்மாக்களுக்கு வினைப்பயன் அளித்தல் பற்றி முதலில் பேசுகிறார்.
சிவ பார்வதி திருமணம் நடைபெறக் காரணமாயிருந்தது,
தட்சனின் மகளான தாட்சாயணியின் மரணம் ஆகும். தட்சன் தாட்சாயினியின் தந்தை
அதாவது சிவபெருமானின் மாமனார். தட்சன்
சிவபெருமானை அவமதிக்கும் பொருட்டு ஒரு யாகம் நடத்தலானான். சிவபெருமானைத் தவிர
திருமால், பிரம்மா உட்பட பிற தேவர்கள் அனைவரையும் அழைத்தான்.
இதைக் கண்டு வெகுண்ட தாட்சாயினி தன் தந்தையை கேள்விகேட்கும் பொருட்டு யாகத்திற்குப்
புறப்பட்டாள். சிவபெருமான் செல்லக்கூடாது என்று தடுத்தார். தான் செல்வது யாகத்தில்
கலந்து கொள்வதற்காக அல்ல, தந்தையைக் கேள்வி
கேட்பதற்காகத்தான் என்று கூறிவிட்டு புறப்பட்டாள். தட்சன் தன் தவறுக்கு சிறிதும் வருந்தவில்லை. மேலும்
சிவபெருமானப்பற்றி அனைவருக்கும்
கேட்குமாறு அவதூறாகப் பேச ஆரம்பித்தான். இடுகாட்டு சாம்பலைப் பூசிக்கொள்பவன்,
நாகத்தை மாலையாக அணிந்து கொள்ளும் பித்தன் என்று பலவாறு
நிந்தித்தான். இதைக் கேட்டுப் பொறுக்காத தாட்சாயினி தட்சனின் யாகத்தை அழித்தாள். கோபம் அடங்காமல் யாகத்தீயிலே விழுந்தாள். இதனால்
சிவன் யோகநிட்டையில் ஆழ்ந்துவிட்டார்.
சிவசக்தியைத் தவிர வேறு எதாலும் தனக்கு
மரணமில்லை என வரம் பெற்றிருந்த சூரபத்மன், சிவன் நிட்டையில் இருந்ததாலும், தாட்சாயணி
ரூபத்தில் இருந்த சக்தி மறைந்ததாலும் தேவர்களைக் கொடுமைப்படுத்தினான். மோகினி அவதாரத்தின்போது
சிவ விஷ்ணு சேர்க்கையால் ஹரிஹரபுத்ரன் தர்மசாஸ்தா உருவானதால் தேவலோகத்தில் இனி ஆண்-பெண்
சேர்க்கையால் குழந்தை பிறக்காது என சக்திதேவி சாபமிட்டிருந்தார்கள். எனவே சிவபெருமானே
இனி எல்லாம், அவரே இனி அனைத்திற்கும் கதி என்பதை தேவர்கள் உணர்ந்தார்கள். இந்த நிலையத்தான்
முதல் 36 கண்ணிகளில் குமரகுருபரர் விளக்குகிறார்.
பின்னர் முருகப் பெருமானின்
திருவுருவ வருணனை (37-41 கண்ணிகள்), முருகனின் திருமுகங்களின் செயல்கள் (42-47), திருக்கரங்களின் செயல்கள் (48-53), முருகனின் அலங்காரச் சிறப்பு
(54-58),
அவர் பற்பல வடிவாய்
விளங்கும் நிலை (59-65), முருகனின் தசாங்கம் (66-74), திரு அவதாரம் (75-86), திருவிளையாடல் (87-104), திருமணம் (105-108), அவர் அன்பர் மனத்திருக்கும்
பான்மை (109-110) அன்பரின் வேண்டுகோள் (111-122) ஆகியவற்றை விளக்குகிறார்.
No comments:
Post a Comment