நாள், மாதம், ஆண்டு- நாட்காட்டிகள்
நாட்காட்டிகள் உலகம்
முழுவதுமே காலத்திற்கேற்ப செழுமைப்படுத்தப்பட்டு வந்துள்ளன. பல்லாயிரம்
ஆண்டுகளுக்கு முந்தைய அதே நாள்காட்டியை- நாள்காட்டி அமைப்பை இன்று எவரும் பயன்படுத்திக்
கொண்டிருக்கவில்லை.. நாள்காட்டிக்கும் நடைமுறைக்கும் வேறுபாடு ஏற்படுவது கண்டு பல நாடுகளின் பல பண்பாட்டுக் குழுவினர் தமது
நாள்காட்டியைச் சரிசெய்து
வந்திருக்கின்றனர்.
கோடை காலத்தே கிடைக்கும் அதே
உணவு மழைக்காலத்திலோ அல்லது குளிர் காலத்திலோ கிடைக்காது. நெய்தல் நிலத்தில் கிடைக்கும் உணவு மருதத்தில் கிடைக்காது. எனவே பருவகாலம் மற்றும் இடம்/வெளி
சார்ந்து நமது உணவு வேறுபட்டு அமைந்துள்ளது எனச் சொன்னால் அது மிகையாகாது. இவ்வாறு, மனிதனின் ஆதிகாலம் முதலே காலம் மற்றும் இடம்
இரண்டும் நம் மீதும் நமது வாழ்க்கை மீதும் தாக்கம் செலுத்தியுள்ளது. வேறுவார்த்தையில்
கூறப்போனால் மனிதராகிய நாம் அனைவரும் வெளி மற்றும் காலம் (space and time) சார்ந்து தான் வாழ்கிறோம்.
இதில் வெளி என்பது வீடு, தெரு, ஊர் நாடு என பல பிரிவுகளில் நாம் பகுத்துஅறிகிறோம். காலம் என்ற அம்சத்தை
அளந்து பிரித்து அறிய உதவும் கருவியே நாள்காட்டி.
நாளைக் கணக்கிடுதல்
நாள்காட்டிகளின் தயாரிப்பு இன்று நேற்று தொடங்கியதல்ல. மனித நாகரிகம் தொடங்கிய பழைய கற்காலம் முதலே நாள்காட்டிகள் ஏற்படுத்தப்பட்டன. நாள்காட்டி என்பது நாள்,
மாதம், ஆண்டு என காலப்பொழுதின்
பிரிவுகளைக் காட்டும் கருவி. இதில் நாள் என்பதனை இயல்பாக எளிதாக அறிய முடியும். இன்று நாம் நடு இரவு பன்னிரண்டு மணி முதல்
புதிய நாள் துவங்குவதாகக் கொள்கிறோம். ஆனால் முன் காலத்தில் சூரியன்
உதயத்திலிருந்து மறு உதயம் வரை ஒரு நாள் எனக் கணித்தனர். இன்றும் நமது
பஞ்சாங்கங்கள் இந்த முறையைப் பின்பற்றுகின்றன. இன்று கடிகாரம் என்கிற யந்திரம்
நம்மிடையே வந்த நிலையில் நள்ளிரவிலிருந்து அடுத்த நாள் நள்ளிரவு வரை ஒரு நாள் என
வகுப்பதில் அவ்வளவு சிக்கல் இல்லை. ஆனால் கடிகாரம் இல்லாத முற்கால சூழலில் எளிதில்
சூரிய உதயம் தான் புலப்பாட்டில் அமைந்தது. எனவே பட்டறிவு சார்ந்த சூரிய உதயம் தான்
அந்த காலத்தில் நாளின் தொடக்கம் எனக் கொள்ளப்பட்டது.
மாதத்தைக் கணக்கிடுதல்
நாள் என்பதை எளிதில் அறிய
முடிகிறது; அளவிட முடிகிறது. ஆனால் மாதம் என்பது என்ன? உலக வரலாற்றில் எங்கும்,
எல்லா
கலாச்சாரத்திலும், முற்காலத்தில் நிலவின் இயக்கம்தான் மாதம் எனும் காலப்பிரிவை சுட்டி நின்றது.
தமிழில் மாதம் என்பதை திங்கள் என்றும் கூறுவர். திங்கள் என்றால் நிலவு என்று
பொருள்.. அதுபோல ஆங்கில “மன்த்” என்ற சொல்லும்
லத்தின்மொழியில் நிலவு (மூன்) எனும் பெயரிலிருந்து உருவானதே. ரிக்வேதம், “சந்த்ரமா மாச கிரியா”
எனக் கூறுகிறது. அதாவது சந்திரன்
தான் மாதத்தை தோற்றுவிக்கிறான் என்பது பொருள். உலகெங்கும் பல மொழிகளில் மாதத்தைக்
குறிக்கும் சொல்லானது நிலவு என்று பொருள் தருவதாகவே உள்ளது என்பது கவனிக்க வேண்டிய
செய்தி.
மாதம் என்பது நிலவின்
இயக்கத்தை அதாவது முழுநிலவு முதல் அடுத்த முழுநிலவு வரையிலான நாட்களைக் குறிக்கிறது.
நிலவின் வளர்பிறை, தேய்பிறை இயக்கம் தான் மாதம். ஒரு முழு நிலவிலிருந்து மறு முழுநிலவுவரை அல்லது
ஒரு அமாவாசையிலிருந்து அடுத்த அமாவாசை வரை ஒரு மாதம். கற்காலத்திலும்
எளிதில் நிலவின் இயக்கத்தை பட்டறிய முடிந்தது. எனவே மாதம் என்ற கருத்து முற்காலந்தொட்டே இருந்து வந்துள்ளது
என்பது இயல்பு.
ஆண்டினைக் கணக்கிடல்
மாதம் என்பதற்கு அடுத்து
உள்ள பெரும் கால பொழுது ஆண்டு என்பதாகும். நாள் என்பது சூரியன் (நமது பார்வைக்கு)
பூமியை சுற்றும் பொழுது. மாதம் என்பது நிலவின் வளர்பிறை- தேய்பிறை இயக்கம் –நிலவு பூமியை சுற்றிவரும்
காலம். ஆண்டு என்பது என்ன என்ற கேள்விக்கு பன்னிரெண்டு மாதம், 365 நாட்கள் என குழந்தைகள் கூட
கூறிவிடுவர்.. ஏன் 10 மாதங்கள் இல்லை? 365 என்பதற்குப் பதிலாக ஏன் 200 அல்லது 300 நாட்கள் தான் ஒருவருடம்
என்று வைத்துக்கொண்டால் என்ன பிரச்சனை? உள்ளபடியே ஆண்டு என்பது புவியின் இயக்கத்தை சார்ந்த கருத்து ஆகும்.
இன்று “ஆண்டு என்பது பூமி சூரியனை
சுற்றிவர எடுக்கும் காலம்” என்று பள்ளிக் குழந்தைகள் கூட எளிதில் விடை கூறுவர். ஆனால் பூமி கோள வடிவானது;
தன்னை தானே
சுற்றுகிறது, சூரியனை வலம் வருகிறது என்பது எல்லாம் நவீன கருத்துகள். பண்டைய உலகில்,
கற்காலத்தில் எப்படி
ஆண்டு என்பதை அளவீடு செய்தனர்? அந்த காலத்தில் ஒரு ஆண்டில் சுமார் 365 நாட்கள் உள்ளன என எப்படிக் கணித்தனர் என்பது நாம் அறிய வேண்டிய தகவலாகும்.
முதலில் ஆண்டு என்பது 12 மாதங்கள் என்று ஏன்
கூறப்பட்டது என்பதை காண்போம். அதற்கு இரவு வானில் நிலவு பவனி வரும் பாங்கைப் புரிந்து கொள்ளவேண்டும்.
இன்று ஒரு விண்மீன் அருகே தென்படும் நிலவு நாளை அதே விண்மீன் அருகே காட்சி தராது.
வேறு ஒரு புதிய விண்மீன் அருகே தென்படும். இப்படி ஒவ்வொரு நாளும் ஒரு
நட்சத்திரத்திற்கு அருகில் காட்சி தரும். 27 நாட்களுக்குப் பிறகு நிலவு அதே முதல்
நட்சத்திரத்திற்கு மறுபடி வந்து
சேரும். அதாவது சுமார் 27 நாட்கள் கடந்த பின்னர் அதே முதல் விண்மீன்
அருகே நிலவு காட்சி தரும். அதாவது ஒவ்வொரு நாளும் ஒவ்வொரு விண்மீன் அருகே காட்சி தரும் நிலவு 27 நாட்களில் விண்மீன்
பின்புலத்தில் ஒரு சுற்று சுற்றி வந்துவிடும். இந்த 27 நாட்களில் நிலவு எந்தெந்த
விண்மீன் அருகே தென்படுகிறதோ அதுவே அந்த நாளின் நட்சத்திரம். அதாவது இன்று நிலவு
பரணி விண்மீன் அருகே நிலை கொண்டால் இன்று பரணி நட்சத்திரம். அடுத்த நாள் வேறு ஒரு
நட்சத்திரம். இவ்வாறு அசுவதி, பரணி, என 27 விண்மீன்கள் இனம் காணப்பட்டு முற்கால இந்தியச் சமுதாயத்தில் 27 நட்சத்திரங்கள்
வகுக்கப்பட்டன. இந்த 27 நாட்கள் நட்சத்திர மாதம் எனக் கொள்ளப்பட்டது.
தேய்- வளர்பிறை காட்டும்
நிலவு ஒவ்வொரு நாளும் ஒவ்வொரு நட்சத்திரம் என நகர்ந்து வரும்போது ஏதாவது ஒரு
நட்சத்திரத்தில் முழு நிலவாக இருக்கும் அல்லவா? ஒரு குறிப்பிட்ட மாதத்தில்
சித்திரை விண்மீனில் நிலவு உள்ளபோது முழு நிலவாக இருப்பதாக கொள்வோம். அந்த
மாதத்திற்கு சித்திரை மாதம் என பெயரிட்டனர். அதாவது சித்திரை மாதத்தில் முழு நிலவு
தோன்றும் நாள் சித்திரை நட்சத்திரமாக
இருக்கும் (சில இந்திய நாட்காட்டிகளில் முழுநிலவு அல்லது அம்மாவாசை கொண்டு மாதம்
குறிக்கப்படுகிறது). சித்திரை
நட்சத்திரத்தில் முழு நிலவு அமைந்தபின் அடுத்த மாதம் விசாக நட்சத்திரத்தில்
முழுநிலவு ஏற்படும். அது விசாக மாதம்- அல்லது வைகாசி. இவ்வாறு தான் மாதங்களின்
பெயர்கள் உருவாயின. சித்திரை, வைகாசி, ஆனி.. என மாதங்களின் பெயர்கள் ஏற்பட்டது இவ்வாறுதான்.
முழுநிலவும் நட்சத்திரங்களும்
மாதத்தின் பெயர்
|
பௌர்ணமியில் வரும் நட்சத்திரம்
|
சித்திரை
|
சித்திரை
|
வைகாசி
|
விசாகம்
|
ஆனி
|
அனுஷம்
|
ஆடி
|
பூராடம் அல்லது உத்திராடம்
|
ஆவணி
|
திருவோணம்
|
புரட்டாசி
|
பூரட்டாதி அ உத்திரட்டாதி
|
ஐப்பசி
|
அஸ்வினி
|
கார்த்திகை
|
கிருத்திகை
|
மார்கழி
|
மிருகசீடம்
|
தை
|
பூசம்
|
மாசி
|
மகம்
|
பங்குனி
|
உத்திரம்
|
சித்திரை மாதம் சித்திரை
நட்சத்திரத்தின் பெயர் கொண்டுள்ளது. வைகாசி விசாக
நட்சத்திரத்தின் பெயரால் வருகிறது. ஆனி – அனுஷம் – வடமொழியில்
அனுஷி – ஆனி. ஆடி – பூராடம் அல்லது உத்திராடம் – வடமொழியில் பூர்வ
ஆஷாடம் மற்றும் உத்திர ஆஷாடம் – ஆஷாடிதான் ஆடி. ஆவணி – திருவோணம் – வடமொழியில் ஸ்ராவனம் – ஸ்ராவணி தான் ஆவணி.
புரட்டாசி – பூரட்டாதி
அல்லது உத்திரட்டாதி – வடமொழியில் பூர்வ ப்ரோஷ்டபதம் அல்லது உத்திர ப்ரோஷ்டபதம்- ப்ரோஷ்டபடி தான் புரட்டாசி. ஐப்பசி – அஸ்வினி – வடமொழியில்
ஆச்யுவஜி – ஐப்பசி. கார்த்திகை – கார்த்திகை. மார்கழி – மிருகசீரிடம் – வடமொழியில் மிருகசீர்ஷம் – மிருகசீர்ஷிதான் மார்கழி.
தை -புனர்பூசம்/ பூசம் – வடமொழியில் புஷ்யம் என்றும் திஷ்யம் என்றும் வரும். – திஷ்யதில்
இருந்து தை. மாசி – மகம் – வடமொழியில் மாக் – மாகிதான் மாசி. பங்குனி – பூரம் அல்லது
உத்திரம் – வட மொழியில் பூர்வ பல்குனி அல்லது உத்திர பல்குனி – பல்குனியில்
இருந்து பங்குனி.
ஒரு தடவை கார்த்திகை
விண்மீனுக்கருகில் முழுநிலவு ஏற்பட்டால், மறுமுறை அதே நிகழ்வு- கார்த்திகை நட்சத்திரத்தில் முழுநிலவு
என்ற நிலை அடைவது சரியாக பன்னிரெண்டு மாதங்கள் கடந்த பின்னர் தான் என
முற்காலத்தில் உற்று நோக்கல் மற்றும் பட்டறிவு மூலம் அறிந்தனர். அதாவது வேறு
வகையில் கூறப்போனால் மொத்தம் இருபத்து ஏழு நட்சத்திரங்கள் இருந்தாலும், 12 நட்சத்திரங்கள்அருகே
மட்டுமே நிலவு முழு நிலவு (அல்லது அமாவசை) நிலை ஏற்படுகிறது என்ற சிறப்பு செய்தியை
முற்காலத்தில் உற்று நோக்கல் வழி உலகெங்கும் உள்ள பண்பாட்டில் அறிந்தனர். வேத
காலத்திற்குமுன்பே கற்காலம் சார்ந்த பழங்குடி மக்கள் – நிகோபரி முதலிய மக்கள்- இதனை
அறிந்திருந்தனர். இந்தியாவிற்கு வெளியே பல நாகரிகங்களும் இதனை அறிந்திருந்தன. எனவே
தான் உலகெங்கும் உள்ள எல்லா நாட்காட்டிகளிலும் 12 மாதங்கள் உள்ளன.
NICE
ReplyDelete